[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


นวัตกรรมและเทคโนโลยี
เรื่อง : มุมมองคนเขียนบล็อกต้องมาถ่ายทอดKM
ความรู้จากการปฏิบัติงาน



            เมื่อได้รับคำสั่งให้เขียนประสบการณ์ทำงานลง KM ...เว็บแมงมุมของเขตพื้นที่การศึกษา   ก็รู้สึกเครียดนิดหน่อย.....จึงไปสอบถาม ศน.สุรเดช ธัญรดาวงษ์ ผู้ที่เขตพื้นที่การศึกษามอบหมายให้รับผิดชอบ(ชั่วคราว) เรื่องการเขียนประสบการณ์การทำงาน...ขึ้น KM ศน.สุรเดชก็บรรยายให้ข้าพเจ้าจนเข้าใจ(ตามที่ที่ท่านได้รับการถ่ายทอดมาจากวิทยากรที่ให้การอบรม) เฮ้อ! แล้วคนเขียนบล็อกอย่างผมทำไมต้องรู้สึกเครียดด้วย..... คำตอบสุดท้าย คือ ต้องมีการเขียนประสบการณ์ขึ้น KM (ตามคำสั่ง...ครับ) ตามปฏิทินที่เขตพื้นที่กำหนด

            ก่อนอื่นต้องเล่าเบื้องหลัง...ประสบการณ์ของข้าพเจ้าก่อน ชื่อ นายโชคชัย สิรินพมณี เจ้าของบล็อก 108 พันเก้า เคยเขียนบล็อกมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2551 มีบันทึกมากกว่า 50 บันทึก บางบันทึกที่คนเปิดอ่านมากกว่า 30,000 คน และเคยอบรมอาชีพการอัดกรอบพลาสติก งานที่ข้าพเจ้าถนัดงานหนึ่ง ให้กับคนในสังคมออนไลน์(Social Network)ถึง 3 ครั้ง เรียกว่า มีคนสนใจทั้งออนไลน์และออนกราวด์กันและครับ....สุดท้ายได้เขียนรายงานการวิจัยที่เกี่ยวกับบล็อกด้วยล่ะครับ........
            ขอย้อนกลับไปที่มุมมองของข้าพเจ้ากับการถ่ายทอดความรู้สู่ KM เลยนะครับ ข้าพเจ้ามีความเห็นดังนี้
            1 การเขียนประสบการณ์ของตนเองผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งเป็นหน่วยงานทางราชการ....ข้าพเจ้าจะเขียนอย่างไร....จึงจะเหมาะสม กล่าวคือ การใช้ถ้อยคำต้องพิถีพิถันหน่อย เขียนแล้วอ่านแบบสนุกสนานหน่อยก็ไม่ได้....เรียกว่า “ต้องเขียนแบบราชการ”
            2 ถ่ายทอดความรู้เขียนเพื่อเป็นKM บนเว็บท่า(port Web)ของเขตพื้นที่ซึ่งเป็นของส่วนราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ต่างกับการเขียนบันทึกในบล็อก.....เพราะเขียนบล็อกเป็นเรื่องส่วนตัวของเจ้าของบล็อกผู้เขียนไม่ต้องรับผิดชอบข้อความที่เขียนเลยครับ ส่วนประสบการณ์ที่เขียนเป็น KM สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา....ต้องรับผิดชอบไปเต็มๆๆเลยครับสำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา
            3 เจ้าของบล็อกอาจไม่แสดงตัวตนของผู้เขียน เช่น ภูมิความรู้หรือความสามารถ กล่าวคือเจ้าของบล็อกอาจไปคัดลอกสิ่งที่ตนชอบ สิ่งที่ตนรัก มาลงไว้ในบล็อกของตน.... สำหรับการถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อนำมาลงใน KM ของเขตพื้นที่การศึกษา   ผู้เขียนอาจระมัดระวังสิ่งที่จะสื่อออกไปมาก เนื่องจากผู้เขียนวิตกกังวลกับเรื่องหรือสิ่งที่จะเขียนมากๆครับ กลัวว่า....คนอ่านจะคิดไปว่าคนระดับดอกเตอร์   ผู้อำนวยการกลุ่ม ฯลฯ เขียนอะไรก็ไม่รู้เป็น KM ดังนั้น ก็ไม่รู้จะเขียนอะไร.....ก็นำความรู้มาเขียนเป็นบทความดีกว่า.....เพราะง่ายดี
            จากคนเขียนบล็อกขอฝากประสบการณ์ให้ทุกท่าน..เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การเขียน KM ของเขตพื้นที่ คือ “เป้าหมายของการเขียนถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อเป็น KM คืออะไร” “การเขียนถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อใคร?” และให้นึกถึงผลงานที่เขียนนั้นส่งผลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์การอ่านประสบการณ์จาก KM และนำประสบการณ์ไปใช้ประโยชน์ได้มาน้อยเพียงไร


ผู้เขียน : นายโชคชัย สิรินพมณี
หน่วยงาน : สพป.สมุทรปราการ เขต 2
ศุกร์ ที่ 22 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 1964
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 5 ครั้ง.


นวัตกรรมและเทคโนโลยี 5 อันดับล่าสุด

      เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย 29 / ธ.ค. / 2554
      หนังสือส่งเสริมการอ่านสืบสานแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชุดไปเรียนรู้กับครูอ้อย 19 / ต.ค. / 2554
      รูปแบบการจัดการความรู้ ๖ ก้าวเร้าใจสู่การเขียน 19 / ต.ค. / 2554
      การจัดการสิ่งแวดล้อม 2 / ส.ค. / 2554
      คิดจะแก้ปัญหาการใช้สื่อฯ ความคิดก็ต้องเปลี่ยนด้วย 2 / ส.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก