[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


นวัตกรรมและเทคโนโลยี
เรื่อง : การจัดการสิ่งแวดล้อม



 

การจัดการสิ่งแวดล้อม

                                                                                               วีนา  ธเนศชัยคุปต์

 

                ปัจจุบัน ปัญหาเรื่อง ขยะ นับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหา ทั้งด้านทัศนวิสัย กลิ่น ความสะอาด และอื่นๆ อีกมากมาย หากขยะเหล่านั้น สามารถนำมาแยก อย่างถูกวิธี จะสามารถสร้างประโยชน์ได้ และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นการประหยัด ทรัพยากร และเงินงบประมาณแผ่นดิน ในการจัดการขยะ ได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งปริมาณขยะก็จะลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ต่อประชาชน และต่อประเทศชาติ

            ก่อนทำการทิ้งขยะให้คัดแยกขยะให้ถูกต้องตามประเภทของขยะ และทิ้งขยะให้ถูกต้อง ตามชนิดและสีของขยะ

1. ขยะทั่วไป ถังสีเขียว   คือ  ขยะต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่เป็นพิษหรืออันตรายร้ายแรง และเป็นขยะที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ไม่คุ้มค่าต่อการนำไปรีไซเคิล ต้องนำไปสู่ระบบ การกำจัดทิ้งเพียงอย่างเดียว ได้แก่ วัสดุ หรือ เศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เช่น เศษอาหาร เศษใบไม้ ถุงพลาสติกที่เปื้อนอาหาร หีบห่อบรรจุขนม หรือลูกอม ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฟอล์ย และกล่องโฟมที่เปื้อนอาหาร ทิชชูกระดาษเปียกน้ำ ขยะในห้องน้ำ ก้นบุหรี่ที่ดับไปสนิทแล้ว หมอนเก่าเป็นต้น

2.ขยะรีไซเคิล ถังสีเหลือง  คือ  ขยะ ของเสีย ของชำรุด หรือวัสดุเหลือใช้ ซึ่งสามารถ นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยนำไปผ่านกระบวนการแปรรูป เป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิต เช่น การนำแก้วที่แตกไปหลอมเป็นแก้วใช้ใหม่ รวมถึงวัสดุประเภทเศษกระดาษ ,โลหะ,กระเบื้อง,เซรามิค,ไฟเบอร์กราส, กระป๋องเครื่องดื่ม,เศษผ้า,เสื้อผ้าเก่า.เปลือกหอยแครง

3.ขยะอัตราย ถังสีแดง คือ ขยะ หรือ เศษวัสดุ อุปกรณ์ ที่ไม่ใช้แล้วมีองค์ประกอบที่มีพิษอยู่ในตัวเองหรือปนเปื้อนวัตถุสารอันตรายชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้พิษตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ถ้าเราทิ้งไม่เป็นที่ หรือกำจัดไม่ถูกวิธีจะทำให้สารพิษ ปนเปื้อน และตกค้าง จึงควรคัดแยกออกจากขยะชนิดอื่นๆ เพื่อสะดวกการนำไปกำจัดให้ถูกวิธี  ขยะอัตรายได้แก่ ถ่านไฟฉาย, หลอดฟลูออเรสเซนต์, หลอดไฟรถยนต์, แบตเตอร์รี่รถยนต์   แบตเตอรี่โทรศัพท์,  อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์,  อุปกรณ์คอมพิวเตอร์,  หมึกพิมพ์,  ไส้ปากกา,  กระดาษก๊อปปี้, กระดาษเปื้อนสีพ่นรถยนต์,  ฟิล์มรถยนต์,  กระป๋องยาฆ่าแมลง, กระป๋องใส่สีพ่นรถยนต์, ทินเนอร์,            แกลลอนน้ำมัน,  น้ำยาหม้อน้ำ,  ภาชนะใส่สารเคมีอันตรายต่างๆ อะไหล่เก่า,  ภาชนะใส่น้ำยาล้างห้องน้ำ,          ยารักษาโรคที่หมดอายุเสื่อมสภาพ เป็นต้น

 

                กรุณาคัดแยกขยะก่อนทิ้ง หากคุณมีจิตสำนึกที่ดี รักและห่วงใยโลกใบนี้ คิดก่อนทิ้งสักนิด



ผู้เขียน : วีนา ธเนศชัยคุปต์
หน่วยงาน : สพป.สมุทรปราการ เขต 2
อังคาร ที่ 2 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 5431
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 17 ครั้ง.


นวัตกรรมและเทคโนโลยี 5 อันดับล่าสุด

      เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย 29 / ธ.ค. / 2554
      หนังสือส่งเสริมการอ่านสืบสานแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชุดไปเรียนรู้กับครูอ้อย 19 / ต.ค. / 2554
      รูปแบบการจัดการความรู้ ๖ ก้าวเร้าใจสู่การเขียน 19 / ต.ค. / 2554
      การจัดการสิ่งแวดล้อม 2 / ส.ค. / 2554
      คิดจะแก้ปัญหาการใช้สื่อฯ ความคิดก็ต้องเปลี่ยนด้วย 2 / ส.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก