[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


นวัตกรรมและเทคโนโลยี
เรื่อง : รูปแบบการจัดการความรู้ ๖ ก้าวเร้าใจสู่การเขียน
การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ



 

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 6 ก้าวเร้าใจสู่การเขียน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยนางสาวรัตติกาล สระทองช่วง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนคลองบางแก้ว
มีลำดับขั้นตอนในการฝึกเขียน 6 ขั้นตอน ดังนี้
                ขั้นที่ 1 สังเกต-รับรู้ หมายถึง ให้ผู้เรียนศึกษาตัวอย่างผลงานที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เพื่อสร้างความรู้สึกให้ผู้เรียนอยากเขียน
                ขั้นที่ 2 เข้าสู่การคิด หมายถึง ให้ผู้เรียนรับทราบ วัตถุประสงค์ในการเรียนการสอน และฝึกการคิด การวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลของตนเอง
                ขั้นที่ 3 ฝึกผลิตฝึกเขียน หมายถึง ให้ผู้เรียนใช้ความรู้ ความคิด ประสบการณ์ และ จินตนาการ ที่มีอยู่ มาสร้างองค์ความรู้ใหม่ในรูปแบบของการเขียน ในลักษณะที่แปลกใหม่ แตกต่างไปจากเดิม ไม่ซ้ำแบบใคร ตามความถนัดและความสามารถของแต่ละคน โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์
                ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนชิ้นงาน หมายถึง ให้นักเรียนเห็นความสำคัญของผลงานโดยการนำผลงานทางการเขียนจากสื่อสิ่งพิมพ์ในขั้นที่ 3 มาแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นกัน เพื่อหา ข้อบกพร่องและนำไปปรับปรุงแก้ไข
                ขั้นที่ 5    วิจารณ์อภิปราย    ขั้นนี้เป็นขั้นตอนของการสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้นักเรียนเกิดทักษะการคิด การแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล ต่อผลงานที่ได้แลกเปลี่ยนกันโดยร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ประทับใจ สิ่งที่น่าชื่นชม และวิจารณ์ สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขจากการปฏิบัติงานอย่างเป็นกัลยาณมิตร
                ขั้นที่ 6 ประยุกต์ใช้ชีวิตจริง ขั้นนี้เป็นขั้นตอนที่ให้ผู้เรียนแต่ละคน แต่ละกลุ่มได้รับประสบการณ์ตรง โดยนำเสนอผลงานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้น เช่น ออกมารายงานหน้าชั้น การจัดแสดงที่ป้ายนิเทศในชั้นเรียน โดยครูผู้สอนร่วมกันอภิปรายเพื่อสรุปบทเรียน การนำสิ่งที่วิจารณ์ มาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอจริงด้วยวิธีที่หลากหลาย ซึ่งครูผู้สอนกับผู้เรียนร่วมกันสรุปบทเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ และการนำประสบการณ์การเรียนรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

 



ผู้เขียน : รัตติกาล สระทองช่วง
หน่วยงาน : โรงเรียนคลองบางแก้ว
พุธ ที่ 19 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 2612
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 24 ครั้ง.


นวัตกรรมและเทคโนโลยี 5 อันดับล่าสุด

      เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย 29 / ธ.ค. / 2554
      หนังสือส่งเสริมการอ่านสืบสานแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชุดไปเรียนรู้กับครูอ้อย 19 / ต.ค. / 2554
      รูปแบบการจัดการความรู้ ๖ ก้าวเร้าใจสู่การเขียน 19 / ต.ค. / 2554
      การจัดการสิ่งแวดล้อม 2 / ส.ค. / 2554
      คิดจะแก้ปัญหาการใช้สื่อฯ ความคิดก็ต้องเปลี่ยนด้วย 2 / ส.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก