[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
เรื่อง : การจัดสภาพแวดล้อมทางการศึกษา
ความรู้จากการปฏิบัติงาน



 การแนะนำหนังสือเป็นการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ หรือกระตุ้นที่จะอยากรู้   การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาสมอง  Dr. Eric Jensen กล่าวว่า สิ่งแวดล้อม  มีผลต่อความฉลาด 40 – 70 % กรรมพันธุ์  มีผลต่อความฉลาด (IQ)  30 – 60 % สภาพแวดล้อมที่กล่าวถึงนี้ เป็นสิ่งที่ผู้สอน สามารถจัดสร้างขึ้นมาได้ เช่น ส่งเสริมให้นักเรียนอยู่ในสภาพที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ อยู่ในภาวะที่ไร้แรงกดดัน สนุกสนานและมีความสุข   

          [สภาพแวดล้อมที่ไม่ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น การเกรี้ยวกราด , การสร้างความอึดอัด , การกำหนดการบ้านที่มากมาย ,         การบังคับให้เด็กเรียนหลังเลิกเรียน , การทำให้เด็กขายหน้า , อาย , เสียดสี ถากถาง , ขาดอุปกรณ์การเรียนการสอน , การขู่เข็ญ  ,  การเข้มงวดเกินไป,ดุด่า]
          การแนะนำหนังสือจึงเชื่อว่าจะเป็นการจัดสภาพแวดล้อมต่อวัยของนักเรียนที่อยากรู้อยากเห็น

            Dr. Marian Diamond 1967  U. of  California เป็น  Neuro-anatomist   พบว่าสมองสามารถสร้าง เส้นใยประสาทเมื่อถูกกระตุ้นด้วยสิ่งแวดล้อมที่ดีและสมบูรณ์จะพบว่า สมองชั้นนอกสุด cortex หนาขึ้น , มีเส้นใยมากขึ้นและ Neuron ตัวใหญ่ขึ้น (Healy 1990)  ซึ่งสามารถเกิดขึ้นภายใน 48ชั่วโมง  หลังถูกกระตุ้น ซึ่งอาจจะมาจากประสบการณ์ที่ซับซ้อน    สมองจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างขึ้นกับชนิดและปริมาณของการใช้ : Healy 1990)      จุดเชื่อมประสาทส่วนใดมากน้อยขึ้นกับชนิดของกิจกรรม ,          การออกกำลังกาย จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น สิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นชนิดต่างๆ กัน ก็ทำให้สมองมีหลายส่วนที่จะพัฒนาต่างกัน  [ที่มา :http://www.parent-youth.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=538688998&Ntype=5]

          เมื่อดูในภาพรวมนักวิชาการส่วนใหญ่มองว่าการจัดสภาพแวดล้อม ย่อมมีส่วนสำคัญต่อการเรียนรู้ พัฒนาทั้งความคิด สมองทั้งในส่วนการนึกคิด และลักษณะทางกายภาพของสมอง

            ยุวบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ทำหน้าที่จัดสภาพแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้เพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ  ไปใช้ห้องสมุด รักการอ่าน พัฒนาศักยภาพสมอง การคิด การเรียนรู้ ต่อไปค่ะ                 

 

 

 

ที่มา      http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471895

ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว     สมุทรปราการ

 

 



ผู้เขียน : นางสาวปิยะดา แพรดำ
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว
พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 3408
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.


กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      หนังสือน่าสนใจ \"มีลูกกี่คนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น\" 6 / ม.ค. / 2555
      สมองและวิธีการพัฒนาสมอง 27 / ธ.ค. / 2554
      การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 27 / ธ.ค. / 2554
      การจัดสภาพแวดล้อมทางการศึกษา 22 / ธ.ค. / 2554
      การ์ตูนกับการเรียนรู้ 22 / ธ.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก