[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1
    


นวัตกรรมและเทคโนโลยี
เรื่อง : เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย
การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ



เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย

         ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนที่สะสมประสบการณ์ในการพัฒนานักเรียนด้านการใช้ภาษาไทยให้นักเรียนฟัง พูด อ่านเขียนภาษาไทย รักภาษาไทย มีความสุขในการเรียนที่ผ่านมานั้น มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนสนุก มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนรู้ภาษาไทย และได้ความรู้อย่างไม่น่าเบื่อ ด้วยหลากหลายลีลาภาษาไทย ๕ ขั้นตอน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ประสบความสำเร็จ และใช้เรื่อยมา ประกอบด้วย

๑ ปลุกใจให้เริงร่า  ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มสอนให้นักเรียนตื่นตัว โดยใช้เพลง เกม หรือกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอนในวันนั้นๆ

๒.ดึงเนื้อหามาสัมพันธ์ ครูเชื่อมโยงจากขั้นที่๑ แจ้งให้นักเรียนทราบว่าเราจะสนุกและเรียนรู้ไปกับเรื่องใดในวันนี้

๓. บูรณาการหลากหลาย ทุกครั้งที่สอนเนื้อหาใดก็ตาม ครูที่เป็นมืออาชีพต้องนำเนื้อหาที่สอนไปบูรณาการกับเรื่องราวในชีวิตจริงของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ความรู้เสริมอ่ืนๆ และเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเขา จะทำให้เขาเรียนรู้อย่างมีความสุข

๔. สรุปส่ิงที่ได้ด้วยกิจกรรมต่างๆ เมื่อนักเรียนเรียนรู้เนื้อหาตามตัวชี้วัดที่ครูตั้งไว้แล้ว เราจะให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น สรุปด้วยเกมโดยนำเกมที่นักเรียนใช้ในชีวิตประจำวัน ที่เขาชอบ หรือเกมง่ายๆที่ไม่ต้องลงทุน เน้นความพอเพียง สรุปด้วยเพลง หรือเทคนิคต่างๆเฉพาะตัวของครูตามความถนัดให้เต็มที่

๕.เด็กสร้างช้ินงานตามศักยภาพ เมื่อนักเรียนเข้าใจและสรุปองค์ความรู้ได้ ให้นักเรียนได้แสดงความรู้ความสามารถตามที่ได้เรียนรู้ด้วยการสร้างชิ้นงานตามความสนใจ เช่น ทำหนังสือพูดได้ นิทานหน้าเดียว หรือนำเสนอผลงานในรูปแบบที่นักเรียนสนใจอย่างสร้างสรรค์โดยครูแนะนำและยกตัวอย่างให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้เองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆในชั้น เพื่อประยุกต์ใช้และปรับปรุงในครั้งต่อไป

     ขั้นตอนดังกล่าวทั้งหมด หากครูผู้สอนท่านใดสนใจ ลองนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยด้านเทคนิควิธีการสอนของครูไม่มากก็น้อย จะทำให้นักเรียนรักครู รักภาษาไทยได้มากขึ้นทีเดียว



ผู้เขียน : รัตติกาล สระทองช่วง
หน่วยงาน : คลองบางแก้ว
พฤหัสบดี ที่ 29 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 3074
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 16 ครั้ง.


นวัตกรรมและเทคโนโลยี 5 อันดับล่าสุด

      เทคนิคการจัดการเรียนรู้หลากหลายลีลาภาษาไทย 29 / ธ.ค. / 2554
      หนังสือส่งเสริมการอ่านสืบสานแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชุดไปเรียนรู้กับครูอ้อย 19 / ต.ค. / 2554
      รูปแบบการจัดการความรู้ ๖ ก้าวเร้าใจสู่การเขียน 19 / ต.ค. / 2554
      การจัดการสิ่งแวดล้อม 2 / ส.ค. / 2554
      คิดจะแก้ปัญหาการใช้สื่อฯ ความคิดก็ต้องเปลี่ยนด้วย 2 / ส.ค. / 2554


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก